Bàn Thờ Gia Tiên Công Giáo Và Lưu Ý Thờ Tự

Thờ phượng Chúa và ông bà tổ tiên là thủ tục của mọi gia đình công giáo. Bàn thờ gia tiên công giáo có những gì, lưu ý nào cho thủ tục các ngày giỗ?

Cũng như bất kỳ tôn giáo nào, người công giáo cũng thờ phượng theo luật ban hành. Thế nhưng, thờ như thế nào tùy vào mong muốn mỗi gia đình, không nhất định phải theo một barem. Bàn thờ gia tiên công giáo đặt ở đâu, những ai nên thờ? Cùng Vũ Đức đi tìm câu giải đáp vấn đề này trong bài viết sau nhé!

Phong tục tạo bàn thờ gia tiên

Theo phong tục người Việt, bàn thờ gia tiên có di ảnh của người đã mất là điều cơ bản nhất. Còn những chi tiết khác đi kèm tùy vào gia đình muốn đặt thêm. Từ xa xưa, mỗi ngôi nhà khi  xây dựng đều dành căn giữa chính diện làm nơi thờ tự. Vị trí đẹp, rộng thoáng nhất trong nhà để dành thờ ông bà tổ tiên và tín ngưỡng.

Bàn thờ gia tiên có vị trí đặt hợp lý

Bàn thờ gia tiên công giáo cũng không có gì khác biệt, vẫn là truyền thống từ xưa nay. Thế nhưng, một số gia chủ muốn tạo khác biệt cho không gian thờ tự, được chăm chút hơn. Mỗi gia đình có sự sáng tạo riêng cho không gian của mình, biến chúng trở nên hiện đại mới lạ hơn. Từ thiết kế, chất liệu, nơi thờ tự ngày càng mới mẻ, ưa nhìn nhưng không hề “lố lăng”.

Không gian thờ tự hiện đại

Các mẫu bàn thờ gia tiên công giáo được cách tân treo tường với thiết kế gọn, thẩm mỹ. Với nhịp sống hiện đại trong thế kỷ 21, không gian sống mỗi gia đình ngày càng thu hẹp, đòi hỏi sự thay đổi. Bàn thờ treo tường vừa tiết kiệm không gian và kèm tính thẩm mỹ.

Bàn thờ gia tiên hiện đại ưu tiên đặt tại phòng khách, nơi dễ nhìn thấy nhất trong nhà. Riêng về người công giáo rất tối giản trong thờ tự. Tùy vào phong tục tập quán vùng miền, nhưng kiểu cách thờ phượng vẫn giống nhau. Bạn sở hữu một không gian gia đình hiện đại càng dễ dàng trong việc thờ tự. Dù là nơi thờ gia tiên có lớn hay nhỏ thì vẫn phải chỉnh chu, trang nghiêm.

Nơi thờ tự phòng khách trở nên trang nghiêm, gọn gàng

Một không gian thờ tự hiện đại không nhất thiết phải là những thứ đắt tiền. Bạn chỉ cần có kệ tủ và di ảnh, lư hương là đủ “chuẩn” và đẹp. Khi cuộc sống hiện đại, con người hòa nhập, mọi thứ dần tối giản hơn nhưng vẫn giữ nguyên cái cốt lõi.

Bàn thờ gia tiên công giáo lưu ý gì?

Riêng trong thủ tục thờ phượng thì người công giáo rất chú trọng việc thờ gia tiên. Họ đặt bàn thờ ở nơi có không gian rộng nhất trong nhà, ưu tiên bày trí sạch sẽ, sang trọng. Bàn thờ gia tiên luôn được dâng hoa tươi, không chỉ riêng ngày giỗ. Có các quy tắc nhất định khi lập bàn thờ gia tiên mà các cặp đôi trẻ khi xây dựng gia đình riêng cần chú ý.

Chú ý thờ tự cần đảm bảo đúng với phong tục tập quán

Trong đạo công giáo, Chúa được kính ở vị trí cao nhất và tiếp theo là ông bà cha mẹ. Bởi Chúa là đấng tạo nên mọi loài, cho mỗi chúng ta sự sống. Vì vậy, bàn thờ gia tiên công giáo có thể thờ chung với bàn thờ Chúa nhưng thấp hơn. Vị trí thấp hơn bao nhiêu bạn không nhất thiết phải quy định. Tùy vào sự thuận tiện trong thờ cúng để bạn lựa chọn nơi thờ tự thích hợp.

Không khó để bạn thiết kế một bộ bàn thờ sang trọng, đẹp cho gia đình mình.  Nơi thờ tự cũng cần được chăm chút kỹ lưỡng, vệ sinh làm sạch thường xuyên. Kệ bàn thờ cần được chọn mẫu thiết kế đơn giản, không quá phô trương, đôi khi sẽ bị lố.

Thủ tục thờ cúng ngày giỗ

Bàn thờ gia tiên công giáo sẽ đặc biệt hơn tại ngày giỗ, được chú trọng trang trí. Vào ngày giỗ, đây là lúc mọi người sum họp để bàn chuyện tổ chức cúng. Nghi thức được thực hiện đơn giản nhất theo kiểu mâm cơm và dâng hương. Thủ tục cúng không quá phức tạp. Thờ gì hay nấu những món nào tùy vào từng gia đình. Việc thắp hương lên bàn thờ thể hiện sự tưởng nhớ của con cháu với người thân đã khuất.

Chúng ta sẽ không quá lạ lẫm về nghi thức cúng của người công giáo. Vào ngày này bàn thờ gia tiên sẽ được dọn dẹp sạch sẽ, dâng hoa thể hiện lòng thành kính. Một mâm cơm được chọn lọc đặt những món ăn để cúng ông bà và thắp hương trước. Chỉ khi hương tàn, cả gia đình sum họp hàn thuyên, tạo sự kết nối gia đình với nhau thật vui vẻ.

Kết bài

Qua những thông tin chia sẻ về bàn thờ gia tiên công giáo ở trên, bạn đã hiểu và biết cách thờ tự rồi đúng không nào? Dù là không gian như thế nào, một ngôi nhà nhất định phải có bàn thờ Chúa và gia tiên. Để tìm kiếm các mẫu bàn thờ Chúa, gia tiên đẹp, Vũ Đức chính là địa chỉ tin cậy bạn có thể tham khảo. Đơn vị tại xưởng với kinh nghiệm dày dặn trong nghề. Nếu bạn còn thắc mắc gì trong việc thờ cúng gia tiên và Chúa, liên hệ chúng tôi để được tư vấn nhé!

Thông tin liên hệ xưởng tượng VŨ ĐỨC

Địa chỉ: Yên Trị, Ý Yên, Nam Định

Hotline/zalo: 0975.92.00.93

Khách hàng có thể lựa chọn nhiều mẫu bàn thờ công giáo tại: https://tuongvuduc.com/danh-muc/ban-tho-cong-giao-thien-chua/

Bài viết liên quan:

Trong bài viết này, Vũ Đức sẽ đưa ra những ý tưởng thiết kế...

Trong tâm linh Công giáo, bàn thờ gia tiên có vai trò quan trọng trong...

Trong trái tim của không ít gia đình Việt, bàn thờ chúa giữ một...

Trang bị một bàn thờ chúa trong nhà là một cách để tạo không gian...

Trong quá trình thiết kế bàn thờ chúa treo tường với chất liệu...

Việc thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách không chỉ là một...

Nhà là nơi chúng ta tìm kiếm sự bình yên và tận hưởng những...

Lựa chọn mẫu bàn thờ chúa giá tận xưởng sẽ giúp bạn sở hữu...

Thiết kế phòng khách có bàn thờ Chúa là sự kết hợp thông minh,...

Từ lâu, các sản phẩm làm từ gỗ luôn được lòng khách hàng bởi...

Gốc cây được ứng dụng nhiều trong những lĩnh vực trang trí nội...

Bàn thờ đặt phòng khách là lựa chọn của đại đa số gia đình...

Mang lại cho khách hàng thân thân những sản phẩm chất lượng, mẫu...

Bàn thờ Chúa giá rẻ rất dễ dàng mua ở nhiều nơi, khách hàng chỉ...

Decor bàn thờ Chúa là một việc đơn giản nhưng cần am hiểu để...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *