Điểm khác biệt bàn thờ gia tiên của người công giáo

Người Việt ta từ xa xưa luôn có phong tục thờ cúng, tưởng nhớ ông bà đã khuất. Đúng như câu thơ “uống nước nhớ nguồn”, để có ngày hôm nay chúng ta cần nhớ công ơn người đi trước. Đây được xem như là văn hóa, ..

Người Việt ta từ xa xưa luôn có phong tục thờ cúng, tưởng nhớ ông bà đã khuất. Đúng như câu thơ “uống nước nhớ nguồn”, để có ngày hôm nay chúng ta cần nhớ công ơn người đi trước. Đây được xem như là văn hóa, lối sống của người Việt Nam từ trước tới nay. Vậy bàn thờ gia tiên của người công giáo như thế nào? Tượng Vũ Đức sẽ gửi đến bạn đọc các thông tin hữu ích sau đây nhé!

Phong tục thờ cúng của người Việt

Theo quan niệm từ lâu mà chúng ta vẫn thường được nghe là con người có phần hồn và xác. Một khi chúng ta chết đi, phần xác sẽ không còn nhưng hồn thì vẫn tồn tại. Ngoài ra, người Việt tin rằng, nếu bạn sống một cuộc đời cống hiến, chia sẻ làm điều tốt sẽ được phúc đức. Từ đó, khi chết đi bạn sẽ được lên nước thiên đàng cùng Chúa.

Người Việt luôn tưởng nhớ ông bà đã khuất hàng năm

Người Việt luôn tưởng nhớ ông bà đã khuất hàng năm

Bởi vì linh hồn vẫn còn tồn tại, nên người Việt sẽ rất chú trọng vào việc cúng giỗ. Đây sẽ là dịp người thân, họ hàng có mặt cùng với nhau và thực hiện nghi thức. Tùy vào tôn giáo, vùng miền để có những hình thức đám giỗ khác nhau. Một số quan niệm cho rằng người công giáo không thờ cúng ông bà. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai, không đúng sự thật. Người công giáo cũng có bàn thờ tổ tiên trong gia đình và thờ cúng bình thường.

Bàn thờ chúa và gia tiên đặt chung được không?

Có những gia đình, đặc biệt là những cặp đôi trẻ sẽ không biết nhiều về cách thức thờ tự. Đôi khi vô tình chúng ta đang làm sai mà không hề nhận ra ngay tại nhà mình. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc bàn thờ gia tiên đặt ở đâu thì cần đọc hết dưới đây nhé!

Vai trò của bàn thờ chúa với người công giáo

Người công giáo rất chú trọng đến việc thờ tự của họ, đặc biệt là bàn thờ chúa. Đây là nơi mà gia đình lấy đó là lời nhắc nhở về lối sống đạo. Khi bạn kết hôn đã tuyên thề trước chúa thế nào, thì ngài chính là minh chứng rõ ràng nhất. Con cái của bạn từ đó mà noi gương theo bố mẹ, đọc kinh, cầu nguyện sớm tối. Ngài là “đường, là sự thật và là sự sống” của con chiên.

Người công giáo luôn có bàn thờ chúa trong nhà

Người công giáo luôn có bàn thờ chúa trong nhà

Tùy thuộc vào không gian, bàn thờ chúa bạn có thể cố định ở nhà chính hoặc phòng khách. Sân thượng cũng là địa điểm lý tưởng để bạn đặt bàn thờ, khá yên tĩnh. Điều quan trọng nhất với một bàn thờ công giáo là không thể thiếu tượng chúa Giêsu. Thêm vào đó là hình ảnh chúa chịu nạn, chúa khải hoàn hoặc chúa phục sinh. Tượng mẹ và thánh Giuse sẽ được đặt 2 bên cân bằng nhau. bạn nên chọn sao cho các tượng có kích thước không quá chênh lệch.

Cách sắp xếp bàn thờ gia tiên và bàn thờ chúa

Ngoài việc lắp đặt bàn thờ chúa thì trong mỗi gia đình cần có bàn thờ gia tiên. Thông thường, bạn có thể đặt chung hoặc riêng bàn thờ chúa với ông bà tổ tiên. Vấn đề đặt bàn thờ chung hay riêng thực sự không gian trọng, tùy vào mỗi gia đình. Điểm mấu chốt nhất mà bạn cần chú ý là bàn thờ chúa luôn được gắn ở bên trên bàn thờ tổ tiên. Việc đặt chung chúa và tổ tiên sẽ tiện cho bạn thắp hương, cầu nguyện mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn phương án đặt bàn thờ chúa phòng khách để tách riêng. Bàn thờ tổ tiên thường ở đặt ở nhà chính, một vị trí thuận tiện thắp hương. Bàn thờ gia tiên là nơi đặt các hình ảnh ông bà, người đã khuất. Nhìn vào đó con cháu trong nhà sẽ bày tỏ lòng thành kính với bề trên. Mặc dù bàn thờ ông bà để ở vị trí thấp hơn nhưng bạn cần đặt sao cho hợp lý.

Bàn thờ gia tiên luôn cần có trong gia đình công giáo

Bàn thờ gia tiên luôn cần có trong gia đình công giáo

Người công giáo có được tổ chức lễ giỗ?

Nhiều người vẫn cho rằng người theo đạo không thờ cúng ông bà. Quan điểm này rõ ràng không hề sai, nhưng chỉ đúng với nhiều năm trước đó. Khi du nhập với phong tục người Việt, chúng ta hoàn toàn có thể thờ cúng bề trên đã mất. Cũng như trong 10 điều răn của chúa đó là “thảo kính cha mẹ”.

Một số người lo lắng nếu kết hôn với người đạo công giáo sẽ không được thờ tự ông bà. Từ đó có nhiều ngăn cách hơn trong tình yêu đôi lứa. Lễ giỗ của người công giáo sẽ có một số khác biệt so với phong tục Việt Nam. Người Việt Nam hầu hết quan trọng về đốt vàng mã, cúng cơm. Người theo đạo cúng đơn giản với những mâm cơm tưởng nhớ, thắp hương, đọc kinh cầu nguyện.

Điểm khác biệt của bàn thờ gia đình công giáo

Theo lời chúa dạy, thảo kính cha mẹ là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Kể cả khi họ qua đời thì hãy luôn cầu nguyện và tưởng nhớ. Người công giáo tưởng nhớ đến người thân đã khuất trong các thánh lễ và những buổi đọc kinh cầu nguyện. Điều đó cho thấy họ luôn nhớ về người thân của mình. Việc xin lễ cầu nguyện vào mỗi tuần hoặc dịp cuối năm được mỗi gia đình chú trọng.

Người công giáo luôn thờ cúng và cầu nguyện cho tổ tiên

Người công giáo luôn thờ cúng và cầu nguyện cho tổ tiên

Mỗi gia đình công giáo, ngoài bàn thờ chúa sẽ có bàn thờ gia tiên. Nghi thức giỗ tưởng nhớ hàng năm, giữ tang vẫn được họ duy trì. Việc cúng sẽ được thực hiện đơn giản hơn, không mang ý nghĩa quá đặc trưng. Thay vì người theo phật cúng để cho người đã mất ăn thì đạo công giáo không nghĩ vậy. Phần linh hồn sau khi con người chết đi sẽ về với chúa. Các tôn giáo khác như Cao Đài, Tin Lành sẽ có cách thờ tự khác biệt nữa.

Đặc biệt, vào ngày mồng 2 tết âm lịch hàng năm sẽ là thời điểm để cầu nguyện cho ông bà còn sống và đã mất. Việc thắp nhang, vái lạy vẫn được thực hiện nghi thức bình thường. Bàn thờ thuộc gia đình công giáo sẽ  đơn giản có di ảnh, nến, hoa và lư hương. Bàn thờ được đặt bên dưới vị trí bàn thờ chúa hoặc để ở không gian khác.

Bàn thờ công giáo và ý nghĩa

Tỏ lòng thành kính và đức tin bằng cách tôn thờ chúa

Tỏ lòng thành kính và đức tin bằng cách tôn thờ chúa

Nói về ý nghĩa, bàn thờ gia tiên hay bàn thờ công giáo đều có những điều đặc biệt. Nôm na chúng ta có thể hiểu rằng, bàn thờ công giáo là bữa tiệc của chúa. Nơi đây có tượng chúa chịu nạn, tượng mẹ, các thánh. Đây là nơi cả gia đình đọc kinh hoặc thực hiện thánh lễ. Nếu không gian bàn thờ nhỏ, bạn có thể thay thế bằng bàn lớn hơn.

Đối với mỗi người giáo dân, thờ phượng chúa là công việc thiêng liêng nhất. Cầu nguyện với chúa sẽ giúp cho cuộc sống của họ có thêm hy vọng, tín thác. Con người hy vọng một cuộc sống tốt đẹp hơn với chúa. Bạn có nhiều sự lựa chọn cho bàn thờ chúa sao cho chỉnh chu, trang nghiêm. Tuy nhiên, dù là sang trọng hay giản đơn thì chúng đều có những ý nghĩa rất thiêng liêng.

Trong gia đình có bàn thờ chúa chính là sự nhắc nhở lớn nhất cho đức tin các thành viên. Định hướng cho bạn rằng luôn phải sống tốt, biết giúp đỡ, yêu thương người khác. Các sai lầm của họ sẽ được chúa tha tội nếu thành tâm hối lỗi. Do đó, bàn thờ công giáo mang ý nghĩa khá to lớn cho mỗi cá nhân con chiên thiên chúa.

Kết bài

Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ về bàn thờ gia tiên trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghi thức công giáo. Mỗi tôn giáo sẽ có những quan niệm và đều hướng về cái tốt, cái đẹp. Ở trên cùng một mảnh đất Việt Nam, dù thờ cúng khác nhau nhưng chúng ta đều hướng đến ông bà đã khuất.

Tượng Vũ Đức là đơn vị chuyên phân phối các loại tượng ảnh, bàn thờ công giáo giá tại xưởng. Đơn vị cung cấp sản phẩm với nhiều chất liệu khác nhau như đá, composit, gỗ. Nếu quý khách hàng đang tìm kiếm đơn vị cung cấp bàn thờ chúa giá tốt, liên hệ ngay Tượng Vũ Đức nhé!

Khách hàng có thể lựa chọn nhiều mẫu bàn thờ công giáo tại: https://tuongvuduc.com/danh-muc/ban-tho-cong-giao-thien-chua/

Bài viết liên quan:

Trong bài viết này, Vũ Đức sẽ đưa ra những ý tưởng thiết kế...

Trong tâm linh Công giáo, bàn thờ gia tiên có vai trò quan trọng trong...

Trong trái tim của không ít gia đình Việt, bàn thờ chúa giữ một...

Trang bị một bàn thờ chúa trong nhà là một cách để tạo không gian...

Trong quá trình thiết kế bàn thờ chúa treo tường với chất liệu...

Việc thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách không chỉ là một...

Nhà là nơi chúng ta tìm kiếm sự bình yên và tận hưởng những...

Lựa chọn mẫu bàn thờ chúa giá tận xưởng sẽ giúp bạn sở hữu...

Thiết kế phòng khách có bàn thờ Chúa là sự kết hợp thông minh,...

Từ lâu, các sản phẩm làm từ gỗ luôn được lòng khách hàng bởi...

Gốc cây được ứng dụng nhiều trong những lĩnh vực trang trí nội...

Bàn thờ đặt phòng khách là lựa chọn của đại đa số gia đình...

Mang lại cho khách hàng thân thân những sản phẩm chất lượng, mẫu...

Bàn thờ Chúa giá rẻ rất dễ dàng mua ở nhiều nơi, khách hàng chỉ...

Decor bàn thờ Chúa là một việc đơn giản nhưng cần am hiểu để...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *