Kiến Thức Bàn Thờ Gia Tiên Gồm Những Gì- Phong Tục Cúng Người Công Giáo

Khu vực thờ tự là nơi mà cả gia đình thắp hương cho cội nguồn của mình. Bàn thờ gia tiên gồm những gì, người theo đạo công giáo có tổ chức lễ cúng kiếng không?

Thờ cúng tổ tiên là phong tục tập quán không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Đây là việc thể hiện lòng nhân văn của con người, sự yêu thương của người còn sống đối với người thân đã mất. Không khó để thiết lập một bàn thờ tại nhà kể cả không gian hẹp. Cùng chúng tôi tham khảo những mẫu sau để có ý tưởng tốt nhất cho gia đình mình nhé!

Ý nghĩa của việc thờ tự gia tiên

Thờ cúng người thân đã khuất thể hiện tính nhân văn của loài người. Nghi thức này gồm các lễ nghi cúng bái tùy từng địa phương. Đây là việc thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với bề trên. Thờ cúng tổ tiên là hoạt động “uống nước nhớ nguồn”, giúp cho con cháu biết sống đạo hiếu hơn. Các thế hệ nối tiếp nhau thờ tự, thực hiện tưởng nhớ hàng năm. Do đó, mọi gia đình đều có bàn thờ gia tiên. Vậy bàn thờ gia tiên gồm những gì?

Bàn thờ gia tiên tùy theo tôn giáo để thờ những di vật khác nhau. Đây được xem là nét đẹp văn hóa, nhớ đến cội nguồn. Việc thờ cúng không cần mâm cao cỗ đầy, đôi khi ngày giỗ chỉ là mâm cơm đơn giản là đủ. Nghi thức thể hiện theo kiểu cha truyền con nối từ hàng trăm năm nay.

Mỗi gia đình có cách bài trí thờ tự gia tiên khác nhau

Đạo công giáo thờ gia tiên như thế nào?

Chúng ta thường thấy người theo đạo công giáo thờ chúa phòng khách, nên tự suy rằng họ không thờ ông bà. Tuy nhiên việc này không hề đúng, đạo công giáo thờ ông bà từ rất lâu đời. Hiện nay, bàn thờ chúa được cách tân từ mẫu kệ thờ sang treo tường. Từ đó bàn thờ gia tiên cũng hưởng ứng với cách thờ tự rất hiện đại. Đây là kiểu thờ tự ưu tiên cho những gia đình không có quá nhiều không gian. Vẫn đủ cho không gian sinh hoạt nhưng vẫn dành riêng để thờ tự được.

Khi thờ gia tiên, bạn chỉ cần đặt kệ dưới bàn thờ chúa là được. Việc thờ chung hay khác không gian không thành vấn đề với mọi gia đình. Miễn là bạn cảm giác được thuận tiện trong việc thờ cúng và sinh hoạt gia đình. Hiếu thảo với ông bà cha mẹ là trách nhiệm, bổn phận của mỗi người. Chúa vẫn dạy chúng ta hiếu thảo với ông bà cha mẹ khi còn sống và cầu nguyện tưởng nhớ khi đã qua đời. Câu hỏi lập bàn thờ gia tiên gồm những gì rất được nhiều người quan tâm bởi không phải ai cũng nắm rõ kiến thức.

Kệ bàn thờ ông bà tổ tiên được thiết kế nhỏ gọn

Lập bàn thờ có di ảnh, lư hương, tổ chức cúng kiếng, … Mọi nghi thức đều được thực hiện theo phong tục nơi bạn sống. Tuy nhiên, khi thực hiện một lễ cúng nào bạn cũng cần nắm được những gì không được phép làm. Hầu hết đạo công giáo nghiêm cấm làm những việc mang tính mê tín, còn lại thì không vấn đề gì.

Bạn có nhiều ý tưởng cho nơi thờ tự gia tiên của mình, chỉ cần tham khảo kỹ các hình thức. Sự đơn giản từ thiết kế sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các mẫu bàn thờ. Mỗi gia đình chỉ một nơi thờ tự và duy nhất. Kể cả những gia đình của những cặp đôi trẻ vẫn thiết kế khu đặt bàn thờ. Không phải khi có thờ tự ai mới bắt đầu thiết lập là không đúng. Bạn cần nắm rõ những kiến thức, trang bị đủ các luật lệ địa phương để thờ tự đúng.

Bàn thờ gia tiên gồm những gì?

Bạn thường thấy bàn thờ công giáo được treo tường với cách thờ tự rất đơn giản. Đúng là vậy, bàn thờ gia tiên công giáo có ảnh thờ, lư hương, nến là đủ. Bàn thờ dù thiết kế theo kiểu treo tường hay đặt trên kệ tủ thì vẫn chỉ như vậy. Bạn có thể đặt thêm các đồ vật như sách kinh thánh, chuối mân côi, radio công giáo trên bàn thờ nếu có thêm không gian. Hoa tươi là cái không thể nào thiếu khi thờ tự, kể cả bàn thờ chúa hay gia tiên.

Bàn thờ đặt di ảnh của người thân đã khuất

Việc sắp xếp bàn thờ gia tiên luôn ưu tiên theo kiểu thờ tự truyền thống. Việc thắc mắc về bàn thờ gia tiên gồm những gì sẽ giúp bạn có cách thờ đúng đắn nhất. Di ảnh đặt cao nhất phía trong cùng, lư hương chính giữa, nến thường 2 cây để hai phía. Dâng hoa tùy vị trí nào gia chủ thấy đẹp mắt có thể đặt. Vào các ngày lễ cúng có thể đặt thêm trái cây, rượu, …

Kết bài

Trên đây là những chia sẻ về bàn thờ gia tiên mà Vũ Đức gửi gắm đến bạn đọc. Hy vọng rằng bạn đã hiểu cách bố trí cũng như sắp xếp trên bàn thờ sao cho đúng. Hãy luôn thờ tự tổ tiên theo cách của riêng mình, thể hiện đúng lòng đạo hiếu. Bạn không cần phải quá cứng nhắc trong việc thờ cúng, cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết.

Thông tin liên hệ xưởng tượng VŨ ĐỨC

Địa chỉ: Yên Trị, Ý Yên, Nam Định

Hotline/zalo: 0975.92.00.93

Bài viết liên quan:

Trong bài viết này, Vũ Đức sẽ đưa ra những ý tưởng thiết kế...

Trong tâm linh Công giáo, bàn thờ gia tiên có vai trò quan trọng trong...

Trong trái tim của không ít gia đình Việt, bàn thờ chúa giữ một...

Trang bị một bàn thờ chúa trong nhà là một cách để tạo không gian...

Trong quá trình thiết kế bàn thờ chúa treo tường với chất liệu...

Việc thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách không chỉ là một...

Nhà là nơi chúng ta tìm kiếm sự bình yên và tận hưởng những...

Lựa chọn mẫu bàn thờ chúa giá tận xưởng sẽ giúp bạn sở hữu...

Thiết kế phòng khách có bàn thờ Chúa là sự kết hợp thông minh,...

Từ lâu, các sản phẩm làm từ gỗ luôn được lòng khách hàng bởi...

Gốc cây được ứng dụng nhiều trong những lĩnh vực trang trí nội...

Bàn thờ đặt phòng khách là lựa chọn của đại đa số gia đình...

Mang lại cho khách hàng thân thân những sản phẩm chất lượng, mẫu...

Bàn thờ Chúa giá rẻ rất dễ dàng mua ở nhiều nơi, khách hàng chỉ...

Decor bàn thờ Chúa là một việc đơn giản nhưng cần am hiểu để...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *