Cấu Trúc Bàn Thờ Gia Tiên Đạo Công Giáo

Tôn thờ tổ tiên là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người, đây cũng là cách thể hiện đạo hiếu. Xây dựng bàn thờ gia tiên đạo công giáo cần lưu ý những gì, thủ tục thờ cúng ra sao?

Tôn thờ tổ tiên là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người, đây cũng là cách thể hiện đạo hiếu. Xây dựng bàn thờ gia tiên cần lưu ý những gì, thủ tục thờ cúng ra sao?

Bàn thờ gia tiên người công giáo luôn có những đặc trưng riêng. Nơi thờ tự công giáo luôn đơn giản hóa các chi tiết. Trong đó, bàn thờ công giáo hiện đại luôn ưa chuộng các mẫu treo tường gọn gàng. Vậy đâu là mẫu bàn thờ đẹp? Trên bàn thờ ông bà bề trên cần đặt những gì? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc trên rõ ràng cho bạn nhé!

Kết hôn khác đạo có vái lạy tổ tiên và bàn thờ chúa không?

Khi xã hội ngày càng phát triển, tôn giáo là tự do tín ngưỡng, không thể nào ai ép buộc ai. Thông thường, chúng ta lớn lên trong gia đình và thừa hưởng theo đạo của bố mẹ. Đó không phải là ép buộc, mà là mong muốn sự đoàn kết trong mọi hoạt động của gia đình. Mỗi gia đình công giáo tin rằng, cõi trần chỉ là cõi tạm. Do đó, sống và thực thi lời chúa để được rỗi phần linh hồn sau này.

Bàn thờ chúa và gia tiên đặt chung không gian

Trước đây đạo công giáo “cấm” không được kết hôn khác đạo, nếu như vậy sẽ không được làm lễ hôn phối. Về sau này, đạo công giáo mở rộng hơn, bạn được lấy chồng hoặc vợ khác đạo bằng cách làm phép chuẩn. Tức là gia đình bạn ai giữ đạo người đó, con cái sẽ tùy quyết định của trẻ về sau này. Cặp đôi thực hiện “phép giao” vẫn sẽ được tổ chức tại nhà thờ. Do đó, bạn hoàn toàn có thể vái lạy bàn thờ tổ tiên và bàn thờ chúa 2 bên gia đình.

Kết hôn khác đạo cũng là cách thức truyền giáo tốt. Sống trong xã hội tự do tôn giáo, các luật lệ riêng cũng dần giãn rộng ra. Các cặp đôi yêu nhau khác đạo được chúa đón nhận một cách dễ dàng. Luật của từng tôn giáo là khác nhau, chung quy lại vẫn là mong muốn con người sống hướng tới cái tốt, cái thiện.

Đạo công giáo và quy định thờ tự

Bàn thờ gia tiên hầu hết mọi gia đình đều giống nhau, không chỉ riêng đạo công giáo. Nơi đây thờ tự những người thân đã mất trong gia đình. Mọi gia đình khi thiết kế nhà mới đều dành không gian cho nơi thờ tự. Đây là truyền thống của người Việt Nam ta đã được truyền từ lâu đời. Dù sống trong thời đại nào thì truyền thống về văn hóa là không thể bỏ qua.

Tuân thủ quy định thờ tự để được linh thiêng hơn

Tuy nhiên, trên mỗi bàn thờ của mỗi tôn giáo hầu như sẽ có những chi tiết khác một chút. Bàn thờ gia tiên luôn có di ảnh, lư hương, lọ hoa, … Hầu như bàn thờ của người công giáo rất đơn giản, nên họ ưu tiên các mẫu treo tường để dễ thờ tự. Kệ treo tường có đủ không gian để đặt di ảnh, lư hương. Đây là nơi thờ cúng, tưởng nhớ ông bà tổ tiên hàng ngày. Đặc biệt, người công giáo thường đặt bàn thờ tại phòng khách để tiện cho việc thờ cúng. Vị trí cho bàn thờ ưa chuộng nhất là cùng khu vực với bàn thờ chúa.

Quy định khi đặt bàn thờ gia tiên và cấu trúc

Lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên được thể hiện cả khi còn sống và khi đã qua đời. Việc lập bàn thờ và nhớ ngày giỗ cúng tưởng nhớ được thực hiện hàng năm. Vào ngày giỗ sẽ có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình, dòng họ. Các thủ tục cúng được thực hiện bởi những người đứng đầu, lớn nhất trong gia đình. Cúng và thắp hương trước bàn thờ gia tiên để thể hiện lòng tưởng nhớ.

Bàn thờ được thiết kế rất đơn giản đẹp mắt

Do đó, khi đặt bàn thờ bạn cần ưu tiên nơi có không gian rộng để dễ cúng kiếng. Riêng đạo công giáo thì bàn thờ ông bà rất đơn giản, không đặt quá nhiều đồ vật trên bàn thờ. Nếu đặt nơi thờ tự cạnh bàn thờ chúa, bạn cần chú ý về vị trí của từng kệ. Bàn thờ ông bà cần thấp hơn kệ của bàn thờ chúa. Chúng ta vẫn luôn đặt chúa ở vị trí cao nhất, hơn tất cả các tượng, ảnh còn lại.

Cấu trúc bàn thờ gia tiên rất đơn giản, nếu là mẫu treo tường hiện đại thì có kệ, di ảnh, lư hương là đủ. Phần kệ không cần quá to, bạn sẽ được tư vấn size kỹ khi mua, để vừa đủ với nhu cầu gia đình. Để không gian thờ tự thêm tôn nghiêm, bạn có thể đặt thêm lẵng hoa. Như vậy, nơi thờ tự của gia đình góp phần làm đẹp thêm không gian. Các mẫu bàn thờ hiện đại luôn có thiết kế tiết kiệm không gian, đẹp mắt hơn.

Kết bài

Với những thông tin về bàn thờ người công giáo và những lưu ý, đây đều là những chia sẻ bổ ích tới bạn. Để có nơi thờ tự tôn nghiêm, bạn cần luôn chú ý từng chi tiết thật kỹ. Kệ bàn thờ gia tiên được bán ở rất nhiều địa chỉ khác nhau. Nếu bạn chưa biết mua kệ thờ ở đâu liên hệ đến xưởng tượng Vũ Đức qua thông tin sau nhé!

Thông tin liên hệ xưởng tượng VŨ ĐỨC

Địa chỉ: Yên Trị, Ý Yên, Nam Định

Hotline/zalo: 0975.92.00.93

Khách hàng có thể lựa chọn nhiều mẫu bàn thờ công giáo tại: https://tuongvuduc.com/danh-muc/ban-tho-cong-giao-thien-chua/

Bài viết liên quan:

Trong bài viết này, Vũ Đức sẽ đưa ra những ý tưởng thiết kế...

Trong tâm linh Công giáo, bàn thờ gia tiên có vai trò quan trọng trong...

Trong trái tim của không ít gia đình Việt, bàn thờ chúa giữ một...

Trang bị một bàn thờ chúa trong nhà là một cách để tạo không gian...

Trong quá trình thiết kế bàn thờ chúa treo tường với chất liệu...

Việc thiết kế bàn thờ Chúa trong phòng khách không chỉ là một...

Nhà là nơi chúng ta tìm kiếm sự bình yên và tận hưởng những...

Lựa chọn mẫu bàn thờ chúa giá tận xưởng sẽ giúp bạn sở hữu...

Thiết kế phòng khách có bàn thờ Chúa là sự kết hợp thông minh,...

Từ lâu, các sản phẩm làm từ gỗ luôn được lòng khách hàng bởi...

Gốc cây được ứng dụng nhiều trong những lĩnh vực trang trí nội...

Bàn thờ đặt phòng khách là lựa chọn của đại đa số gia đình...

Mang lại cho khách hàng thân thân những sản phẩm chất lượng, mẫu...

Bàn thờ Chúa giá rẻ rất dễ dàng mua ở nhiều nơi, khách hàng chỉ...

Decor bàn thờ Chúa là một việc đơn giản nhưng cần am hiểu để...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *