5 chất liệu làm nên tượng Chúa chất lượng

Từ xa xưa, các loại đá họ cẩm thạch, đá non nước, đá vôi đã được coi là loại đá dành để đúc thành tượng cho các vị thần và tượng chúa. Một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng các di tích và tòa nhà cổ đại xa xưa cho thấy các tượng chúa được xây dựng bằng các loại đá này. Trong đó đã có vô số một số công trình kiến ​​trúc nổi tiếng nhất. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng điểm qua top 5 chất liệu làm nên tượng Chúa chất lượng nhất.

Đặc điểm kết cấu của chất lượng thường dùng để đúc thành tượng Chúa:

Vật liệu xây dựng trang trí ngày nay vẫn sử dụng loại đá này. Được ứng dụng cho cả các ứng dụng bên trong lẫn bên ngoài có rất nhiều ứng dụng như:

  • Các khoáng chất khác nhau có trong đá, chẳng hạn như cát, phù sa và đất sét, dẫn đến các màu sắc khác nhau.
  • Bất kể các tạp chất trong đá vôi, canxi cacbonat, một khoáng chất được hình thành bởi canxit, là nguyên tố chính.
  • Từ thời cổ đại, đá cẩm thạch đã được sử dụng rộng rãi để xây dựng nhiều hạng mục như tượng đài, pháo đài, đền thờ, tượng, cột và đồ trang trí dành cho hoàng gia, quý tộc.

5 chất liệu làm nên tượng Chúa chất lượng:

Sử dụng chất liệu đá hoa cương/ đá cẩm thạch:

Để làm tượng Chúa thì đá hoa cương đã được sử dụng từ rất lâu vì tính độc đáo và những đặc tính đặc biệt của nó được liệt kê dưới đây:

  • Tính chất trong mờ của đá cẩm thạch cho phép nó cho phép ánh sáng đi vào và phát ra ánh sáng dịu khi được chiếu sáng.
  • Bề mặt của đá cẩm thạch cũng có khả năng trải qua quá trình đánh bóng cao.
  • Một vài milimet ánh sáng được hấp thụ trước khi khuếch tán, thêm kết cấu bề mặt bóng bẩy cho màn hình.
  • Các loại đá như đá cẩm thạch xốp, và do đó, mềm hơn một số loại khác.
  • Do thành phần dạng hạt của đá cẩm thạch, rất dễ chạm khắc và tạo ra những đường cong mượt mà hơn so với đá granite hoặc các loại đá khác.
  • Là loại đá xốp và mềm, đá cẩm thạch thích hợp để làm đá cẩm thạch vì nó có độ bền và ổn định tốt.
  • Bởi vì độ xốp rỗng của nó, đá cẩm thạch mang đến một không gian phong phú khác như khả năng hấp thụ sơn dẫn đến vẻ ngoài sống động như thật.

Tượng Chúa bằng đá cẩm thạch là thần tài là một tài sản có giá trị do tất cả các đặc tính của đá cẩm thạch. Chính vì thế, ở tất cả các nơi trên thế giới, đá cẩm thạch là phổ biến được dùng làm chất liệu để làm nên tượng Chúa.

Sử dụng chất liệu composite:

Sử dụng chất liệu composite làm nên tượng Chúa

Lựa chọn khác ưa chuộng hơn chính là lợi ích của việc làm tượng Chúa từ composite.

  • Các thần tượng được làm bằng composite của rất dễ mang đi từ nơi này đến nơi khác.
  • Chất liệu thạch cao có thể giúp việc được tạo hình dễ dàng.
  • Ít có nguy cơ thần tượng bị ảnh hưởng do mưa bão hay tác động từ môi trường hơn hơn. Vì chỉ vào khoảng mùa mưa, việc sản xuất các thần tượng này mới bắt đầu nên rủi ro do mưa sẽ ít hơn.
  • Vì lâu nay những bức tượng này được làm từ composite nên người làm có thói quen làm việc gấp gáp và tiến độ cao hơn.
  • Đặc biệt composite có giá rẻ và dễ mua được.

Sử dụng chất liệu gỗ:

Vật liệu chính có thể được nhiều người biết đến của điêu khắc làm nên tượng Chúa là gỗ. Do gỗ cũng đã được sử dụng bởi mọi nền văn minh vĩ đại; nó đã được sử dụng rộng rãi trong suốt thời Trung cổ, đặc biệt là ở Đức và trung tâm Châu Âu. Trong số các nhà điêu khắc hiện đại đã sử dụng gỗ cho các tác phẩm quan trọng cho tượng Chúa linh thiêng.

Sử dụng chất liệu gỗ làm nên tượng Chúa

Trong đó, chia thành hai loại bao gồm có gỗ cứng và gỗ mềm sẽ sử dụng để làm nên tượng Chúa:

  • Một số có dạng hạt gần giống, và chúng cắt như pho mát; những người khác là hạt mở và chuỗi. Cấu trúc dạng sợi của gỗ mang lại cho nó độ bền kéo đáng kể, do đó nó có thể được chạm khắc mỏng và tự do hơn đá.
  • Gỗ được sử dụng chủ yếu để điêu khắc vì nó không cứng và bền như đá; sự thay đổi của độ ẩm và nhiệt độ có thể khiến nó bị tách ra và bị côn trùng và nấm tấn công.
  • Vân của gỗ là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất, mang đến sự tinh tế cùng nhiều hoa văn trên bề mặt. Sắc màu tương đối rất đẹp và sang trọng.

=> Nhìn chung, gỗ có độ ấm mà đá không có, nhưng nó thiếu đi sự uy nghiêm và trang trọng.

Những chất gỗ thường được lựa chọn:

Gỗ sồi , gỗ gụ, gỗ chanh, óc chó, cây du, thông, tuyết tùng, gỗ hoàng dương, lê, và gỗ mun; nhưng nhiều người khác cũng được sử dụng. Kích thước của gỗ thường phải phụ thuộc khá nhiều vào kích thước thật của cây.

Ví dụ, những người Bắc Mỹ da đỏ có thể chế tác một tượng Chúa với kích thước khổng lồ bằng gỗ thông, tuy nhiên, gỗ hoàng dương chỉ sở hữu một mảnh nhỏ.

Sử dụng chất liệu đất sét:

Đất sét nằm trong những loại vật liệu điêu khắc và đúc tượng cực kì thịnh hành và dễ kiếm nhất do tính đại trà. Được sử dụng để làm mô hình từ rất lâu đã trở thành một trong những vật liệu chính của các nhà điêu khắc tượng Chúa.

 

Sử dụng chất liệu đất sét làm nên tượng Chúa

Đất sét có bốn đặc tính cơ bản được ứng dụng rộng rãi trong nghệ thuật như :

  • Khi nhiệt độ hơi nóng ẩm, nó có tính chất dẻo nhất trong tất cả các chất khác nên sẽ dễ tạo mô hình và có khả năng chạm khắc lại những ấn tượng chi tiết nhất
  • Khi trộn với đủ nước, nó trở thành một chất lỏng kem được gọi là trượt, có thể được đổ vào khuôn và để khô; khi nung ở nhiệt độ từ 700 đến 1.400 ° C (1.300 và 2.600 ° F), nó trải qua những thay đổi cấu trúc không thể đảo ngược khiến nó cứng vĩnh viễn và cực kỳ bền.

Các nhà điêu khắc phức tạp và cao cấp sử dụng đất sét làm vật liệu để lên ý tưởng; đối với các mô hình tượng Chúa cầu kì thì thường dùng đất sét để định hình kiểu dáng rồi mới tiến hành làm ra bằng chất liệu như đá trầm tích, hoa cương, non nước,…

Bản chất của chất liệu đất sét

  • Phụ thuộc vào bản chất của thân đất sét cùng nhiệt độ từ lò nung, một tác phẩm hoàn hảo được nhận xét là đất nung, đục, khá mềm và xốp; đồ đá cứng, không xốp, sở hữu kết cấu chất lượng, trong mờ và thủy tinh hóa.
  • Tác phẩm tượng Chúa điêu khắc được làm bằng đất sét nung thấp, đặc biệt là đất sét màu đỏ và trắng, được gọi đất nung. Tuy nhiên, thuật ngữ này được sử dụng không nhất quán và thường được mở rộng để bao hàm tất cả các hình thức điêu khắc gốm.
  • Đất sét không tráng men có thể mịn hoặc có kết cấu thô và có thể có màu trắng, xám, nâu, nâu, hồng hoặc đỏ.
  • Tượng Chúa điêu khắc gốm có thể được trang trí bằng những kỹ thuật từ người thợ gốm tạo ra và được tráng bằng nhiều loại men đẹp nên thỉnh thoảng nhìn sẽ không quá khác với chất liệu gốm sứ.

Sử dụng chất liệu khác:

Bê tông:

Bê tông là một hỗn hợp của (thường là cát và các mảnh đá nhỏ) liên kết với nhau bằng xi măng. Có thể sử dụng nhiều loại đá, chẳng hạn như đá cẩm thạch vụn, đá granite vụn và sỏi, mỗi loại tạo ra một hiệu ứng khác nhau về màu sắc và kết cấu để đúc thành tượng Chúa với kích thước vừa và lớn.

Bản chất của bê tông

  • Xi măng thương mại có màu xám, trắng hoặc đen được các nhà điêu khắc sử dụng rộng rãi cực kỳ cứng và đông kết nhanh chóng.
  • Một phát minh gần đây ở những dạng điêu khắc tượng Chúa thì bê tông đang nhanh chóng thay thế vật liệu cho một số loại khác.
  • Vì chất liệu này giá thành rẻ, cứng, dai, bền nên đặc biệt thích hợp cho các công trình tượng Chúa lớn ngoài trời, đặc biệt là các bề mặt tường trang trí.
  • Sử dụng những kỹ thuật giống như ngành xây dựng, nhiều nhà điêu khắc tượng Chúa có thể chế tác sản phẩm bằng bê tông với quy mô lớn.

Nhựa tổng hợp

Nhựa tổng hợp , đặc biệt là polyester, được gia cố bằng các lớp sợi thủy tinh, tạo nên một lớp bên ngoài cứng và bền. Thường được mọi người biết đến như sợi thủy tinh. Trong thời gian gần đây, nó còn được biết đến như thành phần quan trọng trong việc điêu khắc tượng Chúa.

Bản chất của nhựa tổng hợp

  • Bởi vì bản thân vật liệu không hấp dẫn nên thường được tạo màu bằng chất độn và chất màu sử dụng trong điêu khắc tượng Chúa
  • Để thay cho đồng và nhôm, những chất độn kim loại để tạo các thành phẩm thường được lựa chọn, nhưng với xu hướng sử dụng màu sáng trong điêu khắc tượng Chúa gần đây, nó thường được tạo màu bằng cách nhuộm màu cho chính vật liệu, bằng tranh.

Nhiều vật liệu vĩnh cửu khác

Chiếm thị phần không nhiều nhưng chẳng hạn như vỏ sò, hổ phách và gạch, những vật phù du như lông vũ, bột làm bánh, đường, hạt chim, tán lá, băng và tuyết và đóng băng cũng có thể sử dụng để tạo hình ảnh ba chiều cho tượng Chúa.

Kết luận:

Nói một cách tổng thể, các công đoạn tìm kiếm chất liệu trong quá trình sản xuất một tác phẩm làm nên tượng Chúa có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người và lựa chọn một chất liệu phù hợp. Bài viết đã liệt kê ra  top 5 chất liệu làm nên tượng chúa chất lượng cũng như bản chất của từng loại để bạn có thể xem xét và lựa chọn một cách khách quan nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *