10 mẫu tranh kính nhà thờ nổi bật

Các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bằng vô số kỹ thuật sơn kính trang trí các bức tường của các tòa nhà tôn giáo thời Trung cổ đã được hàng triệu người ghé thăm, những người không bao giờ có cơ hội quan sát một bức chân dung hoặc một bức tranh phong cảnh.

Nghệ thuật ứng dụng gần một nghìn năm tuổi này có nhiều mặt, có thể nói là ít nhất.

Bản chất của tranh sơn trên kính bao gồm nhiều yếu tố bao gồm khiếu thẩm mỹ, bố cục phức tạp và các hiệu ứng xuất hiện khi kính sơn được tiếp xúc với nguồn sáng. Để mang đến cho bạn những cảm hứng về những mẫu tranh kính độc đáo nhất thì trong bài viết này hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp 10 mẫu tranh kính nhà thờ nổi bật nhất.

Lịch sử nghệ thuật, thiết kế mẫu tranh kính nhà thờ nổi bật

Mặc dù ngày nay hơi bị lãng quên, nghệ thuật tranh kính phức tạp đã từng là hình thức hội họa thống trị nhất ở châu Âu.

  • Bản chất của sơn trên kính bao gồm nhiều yếu tố bao gồm khiếu thẩm mỹ, bố cục phức tạp và cân nhắc các hiệu ứng xuất hiện khi kính sơn được tiếp xúc với nguồn sáng.
  •  Những họa tiết đầu tiên rất trừu tượng, bao gồm nhiều mảnh thủy tinh màu, vì các nghệ sĩ thiếu công cụ và vật liệu cần thiết để thể hiện các chi tiết và hình thức tượng hình.
  • Vào thời trung cổ, các họa tiết tôn giáo chiếm vị trí trung tâm và tranh kính màu trên cửa sổ thường được dùng như một công cụ để minh họa các cảnh trong Kinh thánh cho một đám đông mù chữ.

Chuyển biến mới của nghệ thuật tranh kính

Vào thế kỷ 16, những màu đặc biệt mang tên men đã khai sinh ra loại tranh kính mà chúng ta biết ngày nay.

  • Những màu này có thể được pha trộn và áp dụng giống như bất kỳ loại sơn nào khác dẫn đến sự mở rộng của thể loại nghệ thuật cổ đại.
  • Trong thế kỷ 17, tranh kính đã phát triển một hình thức trang trí nhiều hơn và các cửa sổ kính màu trở nên lớn hơn, cho phép sáng tạo và chiếu sáng nhiều hơn.
  • Một loại tranh kính màu tròn mới trên cửa sổ xuất hiện và nhanh chóng.
  • Thế kỷ 20 đã chứng kiến ​​sự phát triển của các hình thức hoàn toàn mới và kỹ thuật làm tranh kính như lá đồng và giấy nến, với thủy tinh có vô số loại sơn nước và dầu cùng một loạt các công cụ tùy ý sử dụng.

10 mẫu tranh kính nhà thờ nổi bật đặc biệt nhất

Mẫu tranh kính “Theodosius đến Ephesus, từ một cảnh trong truyền thuyết của bảy người ngủ của Ephesus”

Mẫu tranh kính “Theodosius đến Ephesus, từ một cảnh trong truyền thuyết của bảy người ngủ của Ephesus”

Truyền thuyết kể về bảy anh em bị kết án tử hình vì đức tin Cơ đốc của họ. Họ trú ẩn trong một hang động, nơi họ chìm vào giấc ngủ kéo dài vài thế kỷ. Khi hang đá sơ ý được mở ra, anh em được đánh thức, và phép lạ đã được giám mục địa phương công nhận. Trong bức tranh kính này, một trong số mười một người từ cửa sổ bị mất, hoàng đế Cơ đốc giáo Theodosius cùng với hai người bạn đồng hành cưỡi ngựa đến Ephesus để gặp anh em. Đây là một bức tranh kính cổ mô tả lại sự kiện truyền thuyết này.

Mẫu tranh kính nhà thờ cổ đại “Bust of a King”

Mẫu tranh kính nhà thờ cổ đại “Bust of a King”

Bức tranh kính Chiếc cốc thủy tinh cổ nhất có niên đại từ thế kỷ 12. Thủy tinh từ thời kỳ đầu tiên này vẫn còn tồn tại trong Nhà thờ Canterbury, nơi nó được đặt vào năm 1184.

Các cửa sổ sớm nhất tại Nhà thờ Canterbury chứa hai hình, một bên trên bức kia, mô tả gia phả của Chúa Kitô. Các hình vẽ ở trong vật thể và lớn đến mức có thể nhìn thấy rõ ràng từ mặt đất. Một số ít còn lại có sự hùng vĩ ấn tượng và bức tranh có sự đơn giản và mạnh mẽ tuyệt vời, được nhấn mạnh bởi những đường vẽ chì.

Mẫu tranh kính cửa sổ huy chương “St Vincent Roundel 1225”

Mẫu tranh kính cửa sổ huy chương “St Vincent Roundel 1225”

Được nổi tiếng từ thế kỷ thứ mười ba mẫu tranh kính về cửa sổ huy chương thường dành cho các lối đi của nhà thờ. Vào đầu thế kỷ 13, Nhà nguyện Trinity được xây dựng tại Canterbury như một ngôi đền thờ St Thomas Becket, và các huy chương và bảng trên cửa sổ được dành để miêu tả cuộc đời của ông và những phép lạ được thực hiện sau khi ông qua đời. Các câu chuyện được minh họa với màu sắc rực rỡ và với cường độ kịch tính và kinh tế. Các đường viền xung quanh chúng rộng với màu sắc trầm và hoa văn cầu kỳ.

Mẫu tranh kính về họa tiết Grisaille

Trong các mẫu tranh kinh thì việc sử dụng mô hình ‘grisaille’ trang trí, hoặc kính trong đã được phát triển trong nhiều thế kỉ trước. Kính Grisaille có ưu điểm là rẻ và cho nhiều ánh sáng hơn. Mẫu tranh này chủ yếu được làm bằng kính trắng (hoặc trong suốt), được sơn bằng một mạng lưới hoa văn và tán lá trang trí với một lớp kính màu không thường xuyên. Đây là ví dụ về một bảng kính trong bảo tàng không chỉ vẫn còn hầu hết kính nguyên bản mà còn hầu hết các dây dẫn ban đầu của nó.

 Mẫu tranh kính nhà thờ “Truyền tin cho Đức Trinh Nữ 1340”

 Mẫu tranh kính nhà thờ “Truyền tin cho Đức Trinh Nữ 1340”

Những mẫu tranh kính nhà thờ nổi bật vào thế kỉ 14, đã sáng tạo ra việc bôi bạc, một hợp chất bạc nitrat, lên thủy tinh trắng (hoặc trong) trong sản xuất kính tranh có nhiều màu trên một mảnh kính và cách mạng hóa tranh kính. Đây là bức tranh kính được dựa trên điểm mới lạ này trong câu chuyện và chủ đề được nhìn thấy trong bức tranh kính mô tả Lễ Truyền tin cho Đức Trinh Nữ trong Bảo tàng đến từ Nhà thờ Hazor, Worcestershire.

Mẫu tranh kính về “Cảnh trong truyền thuyết về St James 1500”

Mẫu tranh kính về “Cảnh trong truyền thuyết về St James 1500”

Có thể nhìn thấy bức tranh kính nhà thờ này mô phỏng lại phía Đông vĩ đại ở Nhà nguyện Đại học King, Cambridge vào hoạt động vào năm 1526. Trong bức tranh kính trang trọng này, các nhà thiết kế bắt đầu bắt chước vẽ tranh bằng giá vẽ bằng cách sử dụng bột màu men và bỏ qua các kỹ thuật truyền thống của kính màu, trong đó các đường chì tạo thành một phần của thiết kế kính khảm.

Mẫu tranh kính “Shield of Arms” nổi bật

Những thợ tráng men này mô phỏng các bức tranh vẽ trên giá vẽ, sử dụng bột màu men và thường vẽ từ các phim hoạt hình do các họa sĩ cung cấp bằng dầu.  Một ví dụ được trưng bày là một bức chân dung của George III, do James Pearson vẽ và cho mượn từ Bộ sưu tập Hoàng gia. Bức tranh kính này là bản sao của bức tranh sơn dầu của Joshua Reynolds, được vẽ khéo léo trên kính trong suốt bằng cách sử dụng men màu và vết bạc. Những cửa sổ này thực chất là những bức tranh sơn dầu trong suốt và thiếu sự rạng rỡ cũng như sự phù hợp với kiến ​​trúc của những cửa sổ thời Trung cổ.

Mẫu tranh kính “Bảo tàng Bartholomew”

Bức tranh kính này được chế tác bởi John Thornton of Coventry, tranh kính bao gồm hàng dãy các tấm nhỏ với đầy các hình vẽ, được vẽ một cách thú vị và tinh tế. Cảnh tượng tương tự có thể được tìm thấy trong kính của các nhà thờ giáo xứ nhỏ của York.

Vào thời kỳ này, những mẫu tranh kính được vẽ trên kính trắng, và được tạo mẫu cẩn thận (được tô bóng bằng nhiều loại bút vẽ). Khi các nghệ sĩ nghiên cứu về hình dáng con người được cải thiện, bàn tay và bàn chân giống với hình dạng và tỷ lệ tự nhiên. Các đường viền trở nên hẹp hơn, màu sắc nhợt nhạt và đa dạng hơn, và ít quan tâm đến họa tiết hơn.

Bức tượng St Bartholomew, được Bảo tàng Victoria & Albert cho Bảo tàng mượn, cho thấy nhiều nét về những thay đổi trong phong cách này, mặc dù nó đã được trùng tu rất nhiều.

Mẫu tranh kính “Solomon giám sát việc xây dựng ngôi đền, bởi Clayton & Bell 1860”

Vào thế kỉ 19, Ngành công nghiệp kính màu rất phát triển trong thời kỳ này, và nhiều công ty và studio mới được thành lập để cung cấp cho tất cả những khách hàng có nhu cầu mong muốn.

Một số kính màu trong thời kỳ này được ‘sản xuất quá mức’ và chất lượng thiết kế kém, tuy nhiên nhiều công ty đã đạt và duy trì tiêu chuẩn tay nghề cao, và có những ví dụ điển hình trong Bảo tàng (và trong Nhà thờ Ely) từ Clayton & Bell,

Mẫu tranh kính nhà thờ “Thiên thần Quỳ 1893”

Mẫu tranh kính nhà thờ “Thiên thần Quỳ 1893”

Những lý tưởng của William Morris và các đồng nghiệp đã phản đối việc sản xuất kính màu ngày càng công nghiệp hóa, và ủng hộ các kỹ năng của nghề thủ công cũng như thiết kế kính màu.

Cả hai phong trào Nghệ thuật và Thủ công và Tân nghệ thuật đều bao gồm kính màu trong số các đồ đạc và thiết kế nội thất khác. Kiến trúc sư người Scotland, Charles Rennie Mackintosh, đã thiết kế mọi thứ trong Trường Nghệ thuật Glasgow bao gồm cả những bức tranh kính màu đáng chú ý. Bảo tàng có một cửa sổ tôn giáo, cho thấy một thiên thần đang quỳ từ một thành viên của Trường Glasgow nổi tiếng này, Harrington Mann.

Mẫu tranh kính “Thiên thần Quỳ” này đã mang lại cho các nghệ sĩ kính màu những cơ hội mới, đặc biệt là sau sự tàn phá do Thế chiến thứ hai, khi việc xây dựng lại là cần thiết.

 Kỹ thuật tranh kính hiện đại

Một phương pháp có nguồn gốc từ cuối thế kỷ 19 được phát minh bằng cách bắt chước kỹ thuật kính màu hàng thế kỷ của châu Âu trên quy mô nhỏ hơn. Kỹ thuật lá đồng được tạo ra. Tiêu biểu như đã tạo ra những chiếc đèn và cửa sổ với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc bằng cách viền từng mảnh thủy tinh cắt trong lá đồng và hàn chúng lại với nhau để tạo ra các tác phẩm giống như khảm .

Trong những năm 1930 , họa sĩ người Pháp đã phát triển một phương pháp mà ông đặt tên là từ đá quý men.

  • Cách tiếp cận cụ thể này khác với các kỹ thuật kính màu truyền thống vì các mảnh kính màu không được nối với nhau bằng chì mà được phủ lên và dán lại với nhau bằng một chất trong suốt, do đó tạo ra nhiều sắc thái khác nhau và tinh tế hơn .
  • Chủ yếu liên kết với graffiti và giấy nến nghệ thuật đường phố cũng đã tìm thấy đường vào các tệp tranh kính. Kỹ thuật vẽ tranh kính này đặc biệt phổ biến trong trang trí nhà cửa vì nó dễ học và nhanh chóng.

Kết luận

Những thông tin bên trên đã đúc kết ra được top 10 mẫu tranh kính nhà thờ nổi bật nhất. Mỗi mẫu tranh kính đầu gắng với một ý nghĩa và sự kiện đặc biệt mang tính ý nghĩa tôn giáo lớn lao. Bạn có thể tham khảo các mẫu tranh kính ở trên để phù hợp với lĩnh vực tranh kính trang nghiêm nếu muốn sở hữu nhiều tác phẩm tranh kính ấn tượng mang giá trị tôn giáo lẫn thẩm mỹ cao.

Bài viết liên quan:

Trong cộng động những ai tín ngưỡng đạo Công giáo chắc không còn...

Niềm tin vào Chúa Giêsu, Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ Maria,… đã hình...

Sở hữu một bộ tượng Chúa cho gia đình là thành công bước đầu...

Trong nhiều chất liệu làm nên tượng chúa, composite là một trong...

Các thánh công giáo là tấm gương để mỗi giáo dân sống đạo và...

Nến là sản phẩm đóng vai trò thắp sáng, thế nhưng trong công giáo...

Các thánh tử đạo là chứng nhân anh dũng của chúa, họ dám đứng...

Tượng công giáo bao gồm rất nhiều các thánh mà đạo Thiên Chúa...

Để chọn bộ bàn thờ chúa hài lòng về cả chất lượng, nét nghệ...

Các tín hữu muốn mang chúa đến mọi nơi, đồng hành cùng mình trên...

Gỗ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, sinh hoạt của chúng...

Tượng thánh luôn cần đủ các yếu tố về thẩm mỹ, chất lượng...

Không khó để chuộc tượng chúa, thế nhưng để có bộ tượng...

Chúa Giêsu bao gồm các tượng chúa cứu thế, tượng chúa thương...

Các sản phẩm công giáo và địa điểm thờ tự các đấng luôn...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *