Bàn thờ công giáo

Bài Trí Bàn Thờ Công Giáo Gia Tiên Đạo Công Giáo

Bàn thờ gia tiên mỗi gia đình đều có, tùy thuộc vào từng công giáo để quy định cách bài trí khác nhau. Bàn thờ công giáo gia tiên gồm có những gì, đặt vị trí nào phù hợp?

Thờ ông bà tổ tiên là một hình thức tôn thờ đạo hiếu người người Việt từ xưa đến nay. Bàn thờ công giáo gia tiên là khu vực chỉ tôn thờ người thân đã khuất trong gia đình. Thủ tục tùy theo từng địa phương mà bạn sống, hầu như không có một tiêu chuẩn nào. Vậy bài trí bàn thờ gia tiên như thế nào hợp lý? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp sau đây nhé!

Cách trang trí bàn thờ chúa

Ngoài bàn thờ chúa, bàn thờ gia tiên cũng được ưu tiên những vị trí đẹp trong nhà. Thông thường, bạn có thể đặt bàn thờ gia tiên ở dưới bàn thờ chúa. Bạn cũng có thể đặt riêng bàn thờ chúa ở các vị trí khác trong nhà. Khu vực thờ tự chỉ cần nhỏ gọn, đủ không gian để đặt ảnh thờ, lư hương, hoa, … Các vật phẩm đặt trên bàn thờ công giáo gia tiên rất đơn giản, gọn gàng. Bàn thờ càng gọn gàng càng thể hiện sự kính trọng, hiếu thảo, biết ơn với người đã khuất.

Bàn thờ gia tiên là nơi thờ tự ông bà đã mất

Các sản phẩm mang tính mê tín dị đoan đều được loại bỏ ra khỏi danh sách đặt lên bàn thờ. Người công giáo không tin vào những gì phi thực tế, họ tin chúa và những lời chúa dạy. Vào các ngày giỗ, lễ lớn, bàn thờ được thắp hương, nến để tưởng nhớ. Khi trong nhà có các việc lớn như cưới, hỏi, bàn thờ sẽ được trang trí lộng lẫy hơn. Các bó hoa tươi được bày trí nổi bật, thêm những dòng chữ thư pháp về chúa, về ơn đạo hiếu.

Lễ gia tiên của người công giáo

Lễ gia tiên diễn ra khi trong gia đình có người gả theo vợ, theo chồng. Lúc này có sự hiện diện của 2 bên gia đình gặp nhau. Các thành viên góp mặt đều là thành viên gia đình thân hữu 2 bên. Trước bàn thờ ông bà tổ tiên và chúa Kito, các nghi thức của địa phương được thực hiện, cụ thể:

  • Tạ ơn chúa: Đầu tiên trong nghi lễ gia tiên là tạ ơn chúa, tin rằng mọi cặp đôi đều được chúa se duyên. Hạnh phúc cả một đời người mong có chúa đồng hành, đó là lễ tạ ơn chúa.
  • Kính đến tổ tiên: Nhờ ơn ông bà tổ tiên mới có đến thế hệ con cháu, đó là cả một hành trình dài. Dâng lên ông bà tổ tiên nén nhang và vái lạy.
  • Lễ mừng cha mẹ: Tạ ơn công nuôi dưỡng, yêu thương của cha mẹ, nay mỗi cô dâu chú rể đã có thể tự lo cho gia đình riêng của mình. Đó cũng là cái chào cúi đầu làm quen với cha mẹ chồng/vợ.

Các mẫu bàn thờ công giáo gia tiên đẹp

Mẫu kệ bàn thờ gia tiên thiết kế nhỏ gọn hiện đại

Thờ cúng tổ tiên có rất nhiều hình thức để mỗi gia đình lựa chọn. Mọi thiết kế cho ngôi nhà nào đều có vị trí để thờ cúng tổ tiên. Nếu bạn có không gian quá rộng, nên dành riêng một góc thờ tự để được lựa chọn tốt hơn. Không gian riêng này bạn có thể đặt bàn tủ cao để tạo điểm tựa. Trên tủ sẽ được đặt bàn thờ gia tiên và bàn thờ Chúa. Có không gian riêng để thờ tự sẽ là một ý tưởng hay cho mọi gia đình.

Nếu không gian hẹp hơn, bạn nên ưu tiên những mẫu bàn thờ treo tường. Bàn thờ công giáo gia tiên treo tường có rất nhiều mẫu mã hiện đại. Không gian thờ tự gọn gàng, ngăn nắp, không chiếm không gian ở trong gia đình. Chỉ với 1 kệ bàn thờ gia tiên, bạn đã có ngay nơi thờ phượng ông bà tổ tiên chuẩn chỉnh. Nơi thờ tự luôn ảnh hưởng bởi không gian mỗi gia đình là khác nhau.

Lưu ý khi thiết kế bàn thờ gia tiên

Bàn thờ treo tường tiết kiệm không gian

Bàn thờ gia tiên hầu như tôn giáo nào cũng giống nhau, đều là tôn thờ người thân đã khuất. Đây là nơi để tưởng nhớ họ, thắp nén nhang, cầu mong họ rỗi phần linh hồn. Tuy nhiên, bàn thờ công giáo đơn giản hơn, chỉ cần di ảnh, lư hương là đủ. Để gia đình bày tỏ tới ơn nuôi dưỡng, sinh thành thì dù bề trên đã mất đều được tưởng nhớ. Mỗi gia đình có thể tham khảo việc thờ cúng tại phong tục địa phương để áp dụng với gia đình mình.

Kết bài

Trên đây là những thông tin về bàn thờ công giáo gia tiên mà chúng tôi đã chia sẻ. Đây là nơi thể hiện đạo hiếu, đạo làm người nên mỗi gia đình cần tìm hiểu kỹ để có nơi thờ tự thật chỉnh chu. Nơi thờ tự linh thiêng luôn phải được quan tâm đúng đến từng chi tiết nhỏ. Nếu bạn chưa nắm rõ cách thức đặt bàn thờ, liên hệ đến xưởng tượng Vũ Đức để chúng tôi giúp bạn.

Thông tin liên hệ xưởng tượng VŨ ĐỨC

Địa chỉ: Yên Trị, Ý Yên, Nam Định

Hotline/zalo: 0975.92.00.93

minhtuweb

Minh Tú Web chuyên gia website bán hàng và SEO web giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng trên internet.

Recent Posts

Phong Tục Của Người Theo Đạo Thiên Chúa: Những Điều Cần Biết

Đạo Thiên Chúa, hay còn gọi là Công giáo, là một trong những tôn giáo…

3 ngày ago

Theo Đạo Thiên Chúa Có Được Thờ Ông Bà Không? Hiểu Đúng Về Tôn Kính Tổ Tiên Trong Công Giáo

Thờ cúng tổ tiên là một phần không thể thiếu trong văn hóa của người…

3 ngày ago

Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Công Giáo và Bàn Thờ Tổ Tiên Đúng Chuẩn

Trong văn hóa Việt Nam, bàn thờ là nơi linh thiêng, mang ý nghĩa tâm…

4 ngày ago

Ý Nghĩa Của Bức Tranh Bữa Ăn Tối Cuối Cùng: Tác Phẩm Vượt Thời Gian

Trong lịch sử nghệ thuật, rất ít tác phẩm có thể vượt qua mọi biên…

4 ngày ago

Bữa Ăn Cuối Cùng Của Chúa: Ý Nghĩa Thiêng Liêng và Lịch Sử

Trong lịch sử Kitô giáo, bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn…

4 ngày ago

Ý Nghĩa Của Thánh Giá Trong Đời Sống Tín Ngưỡng

Thánh giá là biểu tượng quan trọng và thiêng liêng trong đời sống tín ngưỡng…

4 ngày ago